Khoa học công nhận, tập thể dục là "liều thuốc" chống lão hóa hiệu quả nhất

.
TIN MỚI

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí của Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người lớn tuổi vận động thường xuyên, giảm thời gian ngồi 1 chỗ có ít dấu hiệu bị bệnh tim xâm lấn hơn.

Trong nghiên cứu, 1.600 tình nguyện viên người Anh từ 60 đến 64 tuổi tham gia theo dõi cảm biến nhịp tim trong 5 ngày. Các nhà nghiên cứu phân tích mức độ vận động của những tình nguyện viên và so sánh chúng với các chỉ số của bệnh tim như nồng độ chất cholesterol, interleukin-6 trong máu... Nhìn chung, những người tham gia vận động tích cực có các chỉ số sinh học tích cực hơn những người khác.

Thậm chí, vận động chỉ 10 phút cũng có tác động đến các chỉ số sinh học, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cứ mỗi 10 phút các tình nguyện viên chơi tennis, làm vườn hay thậm chí đi bộ, các chỉ số sinh học của họ cũng được cải thiện đáng kể.

Giáo sư Ahmed Elhakeem, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Điều quan trọng là bạn dành thời gian để vận động, dù ở bất kỳ cường độ nào".

Luyện tập cường độ cao và thường xuyên là chìa khóa cho sức khỏe tim mạch và trí não

Khoa học công nhận, tập thể dục là liều thuốc chống lão hóa hiệu quả nhất - Ảnh 1.

Luyện tập thể lực cường độ cao giúp cải thiện hệ tuần hoàn, thải độc cơ thể thông qua bài tiết toát mồ hôi, trong khi các bài tập cơ giúp cải thiện cơ bắp, đẩy lùi sự lão hóa. Cả 2 kiểu vận động này cũng rất quan trọng với trái tim của chúng ta, một bộ phận dễ dàng bị lão hóa theo thời gian.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 trên tạp chí Circulation cho thấy, những người trưởng thành tập thể dục cường độ cao 4, 5 ngày mỗi tuần có những cải thiện đáng kể đối với tim so với những người chỉ thực hiện các động tác cơ bản, nhẹ nhàng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tập luyện cường độ cao có thể ngăn chặn hình thành các mảng cứng trong mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu.

"Theo hàng loạt nghiên cứu của chúng tôi trong suốt nhiều năm qua, tập thể dục cường độ cao là liều thuốc kỳ diệu cho cuộc sống", theo Benjamin Levine, tác giả nghiên cứu của Đại học Texas, Mỹ.

Vận động thường xuyên đẩy lùi lão hóa não

Kết quả một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Neurology: Clinical Practice đã chỉ ra rằng, những người già luyện tập liên tục trong 40 phút 3 lần mỗi tuần có những cải thiện nhận thức đáng kể so với những người ít hoặc không tập thể dục.

Những cải thiện đó bao gồm tốc độ xử lý thông tin, hiệu suất giải quyết các vấn đề quản lý thời gian và khả năng chú ý. Các bằng chứng khoa học trên có thể cho thấy bạn có thể đẩy lùi lão hóa bằng cách vận động, tập thể dục thường xuyên.

Thời gian bạn luyện tập mỗi ngày không quan trọng bằng tần suất luyện tập. Nghĩa là, việc duy trì luyện tập như một thói quen đem lại hiệu quả nhiều hơn là tập cường độ rất cao nhưng đứt quãng.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo, bạn nên tập thể dục cường độ vừa phải ít nhất 150 phút mỗi tuần như đi bộ, hoặc 75 phút mỗi tuần với các bài tập cường độ cao như tập thể lực, tập cơ bắp. Duy trì thói quen luyện tập ít nhất 2 lần mỗi tuần. Không bao giờ là muộn để bắt đầu tập thể dục, hãy thực hiện ngay từ hôm nay.

Các nhà khoa học công bố: Đây chính là động tác thể dục giúp con người có thể sống lâu hơn

PV

Theo Nhịp sống kinh tế/Business Insider

Nguồn: cafef.vn